Dark Light

Nguyên nhân làm động cơ phát nóng – cháy

Nguyên nhân làm động cơ điện phát nóng, cháy

1. Nguyên nhân động cơ điện chạy yếu, có mùi khét

Nguyên nhân và cách xử lý hư hỏng cuộn dây động cơ điện – mô tơ không đồng bộ

Theo thống kê, khoảng 85% sự cố khi vận hành động cơ điện – mô tơ không đồng bộ ba pha sử dụng trong sản xuất là sự cố về điện do cháy cuộn dây, và khoảng 15% nguyên nhân cơ chế và các lỗi khác.

– Nguyên nhân gây cháy cuộn dây chủ yếu là do hoạt động khi nguồn điện bị mất pha hoặc hoạt động quá tải, chạm mạch cuộn dây và ngắn mạch giữa các pha của cuộn dây.

– Thứ hai là các nguyên nhân cơ học như ma sát stato và rôto với nhau.

Ở đây chúng tôi tập trung phân tích nguyên nhân gây ra lỗi cháy cuộn dây động cơ điện – mô tơ dưới góc độ điện và đề xuất các phương pháp xử lý tương ứng.

– Động cơ 3 pha hoạt động khi bị mất pha. Hiện tượng lỗi động cơ điện – mô tơ không thể khởi động, ngay cả khi không tải, tốc độ tăng chậm và có tiếng kêu, động cơ điện phát ra khói và nhiệt, kèm theo mùi khét.

Kiểm tra khắc phục: Tháo nắp đậy đầu động cơ điện – mô tơ ra, bạn có thể thấy 1/3 hoặc 2/3 cuộn dây pha cực ở cuối cuộn dây bị cháy sém hoặc có màu nâu sẫm.

– Tiếp điểm của thiết bị đóng cắt cấp nguồn động cơ điện – mô tơ tiếp xúc kém hoặc hư hỏng cơ học dẫn đến cầu chì của một pha nào đó bị đứt.

– Thông số kỹ thuật của thiết bị đóng cắt ba pha trong mạch cấp nguồn động cơ điện – mô tơ là khác nhau và nó có công suất nhỏ bị đứt.

Cách khắc phục: Nên được thay thế bằng cầu chì có cùng thông số kỹ thuật theo công suất của động cơ điện – mô tơ.

– Các thiết bị đóng cắt trong mạch cấp nguồn động cơ điện – mô tơ và các tiếp điểm của công tắc tơ tiếp xúc kém (cháy hoặc lỏng).

Cách khắc phục: Sửa chữa và điều chỉnh các tiếp điểm động và tĩnh để tiếp xúc tốt hơn.

– Bị đứt pha của một trong các đường dây cấp nguồn.

Cách khắc phục: Tìm ra vị trí của dây bị đứt và kết nối chúng một cách an toàn.

– Tiếp điểm giữa các dây quấn của động cơ điện – mô tơ tiếp xúc kém.

Cách khắc phục: Kiểm tra kỹ các dây kết nối cuộn dây động cơ điện – mô tơ và hàn chúng chắc chắn.

2. Nguyên nhân làm động cơ điện phát nóng không chạy do quá tải

– Hiện tượng dòng điện động cơ điện – mô tơ vượt quá giá trị định mức, nhiệt độ của động cơ điện vượt quá độ tăng nhiệt định mức.

Cách khắc phục: Kiểm tra ba cuộn dây của động cơ điện – mô tơ đều bị cháy, vòng bi không có bị khô dầu, lõi stato và rôto cọ xát vào nhau.

Khi động cơ quá tải cần xem xét giảm tải thích hợp hoặc thay thế động cơ điện – mô tơ có công suất phù hợp.

– Nếu điện áp nguồn quá cao hoặc quá thấp, cần lắp đặt tủ bù ổn định điện áp nguồn ba pha.

– Động cơ điện – mô tơ lâu ngày bị ẩm ướt hoặc bị ăn mòn bởi chất ăn mòn, điện trở cách điện giảm. Theo tình hình cụ thể, đại tu hoặc thay thế động cơ điện theo có cùng công suất và thông số kỹ thuật.

– Ổ trục động cơ bị khô dầu mỡ, bị mài mòn quá mức hoặc rôto bị lệch cơ học sẽ khiến rôto của động cơ điện – mô tơ bị cuốn và dòng điện của động cơ vượt quá giá trị định mức.

Cách khắc phục: Trước hết, cần kiểm tra cẩn thận tình trạng hao mòn của ổ trục, nếu không đủ tiêu chuẩn thì nên thay ổ trục mới. Thứ hai, ổ trục phải được làm sạch và bơm một lượng dầu mỡ thích hợp. Sau đó kiểm tra nắp cuối của động cơ điện – mô tơ, nếu lỗ trung tâm của nắp cuối bị mòn và rôto không đồng tâm thì nên xử lý hoặc thay thế nắp cuối.

– Bộ phận truyền động của cơ chế bị lỗi, khiến động cơ điện – mô tơ bị quá tải và cháy các cuộn dây của động cơ điện – mô tơ.

Cách khắc phục: Kiểm tra các lỗi trong các bộ phận cơ khí và thực hiện các biện pháp giải quyết chúng để chúng có thể xoay linh hoạt.

CÔNG TY TNHH MÁY THIẾT BỊ VINCI VIỆT NAM
Văn phòng 02 tầng 08 tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: +84-909 638 561
Email: info@vinci-vietnam.com.vn
Cho dù bạn có câu hỏi về sản phẩm, dịch vụ hoặc báo giá, đội ngũ CSKH của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp. Vui lòng liên hệ cho chúng tôi và chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian nhanh nhất.
Verified by MonsterInsights